BSY Cordyceps (ถังเช่า)

BSY Cordyceps ตังถั่งแห่เช่า (ถังเช่า)
ถังเช่า (ตังเห่เช่า) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cordyceps sinensis ถึงเช่าเป็นยาสมุนไพรที่แพร่หลายมากในประเทศจีน และชาวเอเชีย มีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงร่างกาย เป็นสมุนไดรธาตุอุ่น ให้กลิ่นหอม ไร้พิษ มีรสขมหวาน บำรุงปอด และไตบำรุงกำลังแก้อาการอ่อนเพลีย บำรุงได้ทั้งธาตุหยิน หยาง และเสริมสมรรถภาพทางเพศ สำหรับเพศชาย ถึงเช่าได้ฉายาว่า
              "สมุนไพรบำบัดอาการอ่อนเพลียได้ร้อยชนิด"

              ถังเช่า เริ่มมีการบันทึกครั้งแรกในตำราเภสัชศาสตร์ "ปิ้งเช่ากังมักจั๊บหยุ่ย" ถังเช่ามีลักษณะพิเศษ ทั้งนี้เพราะเป็นการรวมตัวของหนอนกับเห็ดชนิดหนึ่ง ซึ่งคือ สปอร์ของเห็ดเข้าสู่ตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อค้างคาวที่ฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว และเชื้อเห็ดนี้ก็เจริญเติบโตเป็นเส้นใย โดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวอ่อนของหนอน เมือตัวหนอนตายไป พอเข้าฤดูใบไม้ผลิที่ส่วนหัวของหนอนจะงอกเป็นต้นเห็ด คล้ายหญ้างอกออกมาต้นหนึ่งรูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ถังเช่าที่ใช้ทำเป็นยาก็คือตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "หญ้าหนอน"
               นายแพทย์บุญเกียรติ เบญจเลิศ (ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์แผนจีน จาก ม.แพทย์แผนจีนแห่งนครเซี่ยงไฮ้) บอกว่ามียาตำราจีนไม่น้อยกล่าวถึงประโยชน์ของถังเช่า เช่นตำราเมื่อ 1000 ปีก่อน บอกว่ามีสรรพคุณรักษาปอด เสริมหยางไต หยุดการเลือดออกทางเสมหะ รักษาอาการไอเรื้อรัง ช่วยให้น้ำอสุจิแข็งแรง บำรุงสตรีให้มีบุตรง่าย ปรับประจำเดือนให้เลือดลมดีขึ้น
               ถังเช่าเมื่อกินปล่าวๆ มีรสหวานนิดๆ เป็นธาตุร้อน ใช้เสริมหยาง มีสรรพคุณบำรุงปอดและไต จึงมักนำไปใช้รักษาคนที่ปอดและไตไม่แข็งแรง และผู้มีอาการไอและหอบ
หมอเคยนำมารักษาคนไข้ที่ธาตุหยางพร่องในไต (อาการหยางพร่องคือ ทำให้ปวดหลัง หัวเข่าเย็น กลัวหนาว ปัสสาวะบ่อย) รวมทั้งอาการของผู้ป่วยที่ตับไต ไม่แข็งแรง ส่งผลให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง โดยจากผู้เข้ารับการรักษา 20 คน ผลปรากฏว่าช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นร้อยละ 90  และฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศได้ถึง ร้อยละ 64
                ส่วนผลวิจัยล่าสุด พบว่าสมุนไพรชนิดนี้ช่วยยับยั้งมะเร็งลำคอและจมูก รวมถึงมีสารคล้ายแอนตี้ไบโอติก สามารถแก้อักเสบรวมถึงช่วยด้านอารมณ์ ทำให้จิตใจสงบไม่หงุดหงิด
                ในห้องทดลองพบว่าถั่งเช่า ช่วยเสริมพลังการฆ่าเชื้อโรคของเม็ดเลือดขาว สร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ขยายหลอดลม มีคุณสมบัติคล้ายอะดรีนาลีนของร่างกาย เมื่อทานเข้าไปจะคลายอาการหอบหืด ช่วยให้ฮอร์โมนเพศชายแข็งแรง สำหรับคนที่มีอาการความดันสูงหรือใจสั่น หัวใจเต้นเร็วมาก ถั่งเช่าจะช่วยยับยั้งได้ ดร.สมศักดิ์ ศิวิชัย ศูนย์พันธุวิศกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค/สวทช.) อธิบายว่า ข้อมูลอ้างอิงจาก
                การวิเคราะห์ของห้องปฏิบัติการ ถังเช่ามีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะคอร์ไดเซปิน (Cordycepin) มีฤทธิ์บำรุงไต กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยรักษาสมดุลย์ของคลอเรสเตอรรอลในหลอดเลือด รวมถึงฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ
               สรุปคุณสมบัติ ของถั่งเช่า
  • บำบัดหลอดลมอักเสบเรื้อรัง อาการหอบหืด อาการวัณโรค ถุงลมโป่งพอง หรืออาการผิดปกติในระบบ    ปอดและหัวใจ
  • เสริมประสิทธิภาพการทำงานของตับและไต
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่และการเสื่อมของเซลล์ร่างกาย
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล
  • ออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือด เพิ่มปริมาณเลือดที่เข้าไปหล่อเลี้ยงหัวใจและปอด เพิ่มระดับออกซิเจนและช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต
  • ช่วยบรรเทาอาการเจ็บหน้าอก และอาการอ่อนเพลีย
  • บรรเทาอการขาดออกซิเจน ช่วยระงับประสาท ลดระดับไขมันในเลือด ต้านเซลล์มะเร็ง และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการออกซิเดชั่นของเซลล์
  • ป้องกันอาการหลอดเลือดแข็งตัว อาการโรคหัวใจ และอาการประสาทเสื่อม
  • มีส่วนช่วยในการกระตุ้นระบบไหลเวียนให้คล่องตัว
  • ช่วยเสริมสมรรถภาพเพศชาย
  • ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม ลดการตายของเซลล์สมอง
  • สามารถช่วยต้านและลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ในสัตว์ทดลอง และเพิ่มประสิทธิภาพออกซิเดชั่นของเซลล์ในร่างกาย